Blog

Quang thông của đèn led và công thức tính quang thông

Quang thông của đèn led

Quang thông của đèn led tổng lượng ánh sáng được phát ra được đo bằng đơn vị Lumen ( lm). Chính vì thế nếu bạn muốn chiếu sáng ở cường độ cao chọn những loại đèn có chỉ số quang thông cao. Nếu bạn muốn tiết kiệm điện năng hay sử dụng đèn có chỉ số quang thông thấp thì ít nhất cũng phải đủ độ chiếu sáng.

quang thông là gì

 

Quang thông của bóng đén led

 

Công thức tính chính xác quang thông của một nguồn sáng

 

công thức tính quang thông

 

Công thức tính quang thông của một nguồn sáng

 

Hiệu suất ánh sáng của đèn led

Đối với mọi đèn led phát sáng thì quang thông đèn led là yếu tố quyết định nhất hiệu suất ánh sáng của đèn, đơn vị quang thông trên mỗi công suất ( lm/W) nếu chỉ số này càng cao thì càng tiết kiệm năng lượng, vì vậy chúng ta nên lựa chọn không gian phù hợp mà chọn chỉ số này cho thích hợp, nếu không sẽ gây ra hiện tượng chói mắt.

Chỉ số hoàn màu CRI

Chỉ số hoàn màu CRI của màu ánh sáng Chỉ số hoàn màu CRI là chỉ số đo độ trung thực màu sản phẩm được chiếu sáng. Thông số dao động từ 0 – 100 ( nếu chỉ số đạt tối đa thì màu sẽ phản ánh trung thực nhất) còn các loại ánh sáng đơn sắc như đỏ, xanh ,vàng,tím, lam… có chỉ số CRI =0

chỉ số hoàn màu CRI

Chỉ số hoàn màu CRI của đèn led năng lượng

khi bạn mua đèn led chiếu sáng nên chọn loại đèn có chỉ số hoàn màu CRI bao nhiêu là hợp lý?

Câu trả lời này: Bạn chọn loại đèn có CRI càng cao thì càng tốt, nhưng tuy nhiên chúng ta nên sử dụng đúng mục đích vẫn là tốt nhất, nếu bạn sử dụng trong văn phòng, nhà xưởng thì nên chọn loại đèn có CRI từ 75 – 85 lm. Nếu CRI lớn hơn 85 thì sẽ gây ra hiện tượng lãnh phí điện hoặc thấp hơn 75 lm lại gây ra hiện tượng thiếu ánh sáng và tổn thương đến mắt.

Chính vì vật trên thị trường hiện nay các nhà sản xuất uy tín như: Việt-Solar thường đưa ra các sản phẩn có CRI từ 75-85 và hiệu suất chiếu sáng 70-100Lm/W.

 

Như vậy chỉ số công suất bao nhiêu là hợp lý đây?

Nếu bạn sử dụng đèn chiếu sáng led phục vụ phòng khách cho gia đình hay văn phòng thì chỉ số 70 ~ 90lm/W là hợp lý nhất,còn bạn sử dụng các loại đèn led chiếu sáng ngoài trời như đường phố, sân bóng, sân tennis, sân cầu lông, sân vườn thì nên chọn các chỉ số khoảng 100 ~ 110 ml/W.
Lưu ý: Bạn không nên chọn các lại đèn led chiếu sáng có chỉ số dưới 70ml/W điều này sẽ làm cho bạn thiếu ánh sáng, ảnh hưởng hại mắt nếu nguy hiểm hơn sẽ gây ra các dị tật về mắt sau này.

 

Cách tính công suất nguồn cấp cho đèn led dây dán

Nguồn dùng cho đèn led dây dán sử dụng hiện điện thế

(U) là 12V vậy dựa vào công suất cần phía trên chúng ta sẽ tính được cường độ dòng điện (I) của nguồn mà chúng ta cần

I  =  Pc : U  (ở đây U = 12V)

Vị dụ: Bạn sử dụng 6m dây led dán 5631 siêu sáng thì cần công suất là  6x 12 x 1,1 = 79.2w. theo công thức trên ta cần nguồn có I = 79.2W : 12V = 6.6A

 

Độ phân bổ ánh sáng như thế nào?

 

Độ phân bổ ánh sáng là chiếu sáng trên không gian rộng hay hẹp mở góc độ chiếu sáng của đèn sao cho hợp lý nhất. . Đối với chiếu sáng trong nhà chọn góc mở khoảng 130 – 160 độ là hợp lý. Còn chiếu sáng ngoài trời các bạn nên chọn góc mở lớn hơn ánh sáng được phân bổ nhiều hơn.

 

Nhiệt độ màu của cường độ ánh sáng

 

Hiện nay đèn chiếu sáng led có 3 chỉ số nhiệt độ màu của cường độ ánh sáng

 

  • Cường độ ánh sáng vàng: được sử dụng ở những nơi như cầu thang, phòng ngủ có độ sáng tương đương với đèn sợi đốt có chỉ số từ 2700k ~ 3500k
  • Cường độ ánh sáng tự nhiên: Đây là loại ánh sáng tương đối không trắng quá, không vàng quá được sử dụng chiếu sáng trong không gian trong nhà cũng như ngoài trời có chỉ số 4000k ~ 5000k
  • Cường độ ánh sáng trắng: Đây là loại ánh sáng pha tương đương với ánh sáng vào tầm giữa trưa, nơi chiếu sáng cao nhất, sử dụng các nơi cần có độ chiếu sáng cao như sân bóng, , sân golf, sân tennis, sân cầu lông, sân bóng rổ hay các nơi cần có độ ánh sáng cao như phòng khách, phòng bếp

Ngoài ra các bạn có thể dựa thông số trên hoàn toàn có thể tự mình kiểm tra và đo được các chỉ số quan trọng nhất hoặc bạn có thể đến Công ty Việt-Solar để được tư vấn miễn phí về đèn led giúp bạn có thể chọn lựa cho mình được sản phẩm tốt nhất.